การสื่อสารและการนำเสนอ
Communication and Presentation
โดย
นาย ภานุพงศ์ นุราช เลขที่ 1
นายวัชรพล เจริญเดชกุล เลขที่ 2
นางสาวกฤษณี บุญแสน เลขที่ 27
นางสาวกฤติยา การะหมัด เลขที่ 28
นางสาวธนารีย์ สารศรี เลขที่ 36
นางสาวสโรชา บุญเรือง เลขที่ 46
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2
แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้เรื่อง ทำไมนักเรียนมัธยมในปัจจุบันจึงนิยมใส่ถุงเท้าสั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาพฤติกรรมของวัยรุ่นในยุคสมัยนี้ 2.รวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่านิยมในการใส่ถุงเท้าสั้น 3.ศึกษาเพื่อนำข้อมูลมาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขและยอมรับว่าเหตุผลส่วนใหญ่เหมาะสมแก่การกระทำของวัยรุ่นหรือไม่ วิธีดำเนินการ 1.ตั้งประเด็นปัญหา 2.ตั้งสมมุติฐาน 3.ค้นคว้าข้อมูล 4.สำรวจความเห็นจากนักเรียน 5.เก็บข้อมูล 6.รวบรวมข้อมูล 7.สรุปประเด็น 8.จัดทำแฟ้ม
กิตติกรรมประกาศ
รายงานโครงงานฉบับบนี้สำเร็จอย่างสมบูรณ์ ได้ด้วยความช่วยเหลืออย่างดียิ่งจาก อาจารย์ที่ปรึกษาประจำรายวิชา IS ที่ได้กรุณาให้คำแนะนำปรึกษา และข้อมูลต่างๆ ขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณอาจารย์ วรานนท์…………ครูกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนนงมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา๒ ที่ได้กรุณาให้ข้อมูลความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์กับเรื่องที่เราทำการสำรวจ
ขอขอบคุณนายบรรลือชัย ผิวสานต์ ผู้อำนวยการโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา๒ แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 2 ที่ได้ให้การสนับสนุนด้านการศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระ ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์ ทำให้เกิดรายงานโครงงานฉบับบนี้ ซึ่งมีความตรงกับความสนใจของผู้เรียนจนประสบผลสำเร็จและออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ
คุณค่าและคุณประโยชน์อันพึงมีจากการศึกษาค้นคว้านี้ ผู้จัดทำขอน้อมบูชาพระคุณบิดา มารดาและบูรพาจารย์ทุกท่านที่ได้รบรมสั่งสอนวิชาความรู้ และให้ความเมตตากับผู้จัดทำมาโดยตลอด เป็นกำลังใจสำคัญที่ทำให้รายงานโครงงานฉบับนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี
คำนำ
รายงานเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา IS (Independent Study) จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูล และนำเสนอข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับประวัติของถุงเท้า ประเภทของถุงเท้า ประโยชน์ของถุงเท้า รวมไปถึงบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับถุงเท้าสั้น
นอกจากรายงานเล่มนี้จะมีข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับถุงเท้าแล้ว ยังมีข้อมูล การสำรวจในกลุ่มตัวอย่างนักเรียนโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา ๒ จำนวน 500 คน ทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย เกี่ยวกับปัญหาที่นักเรียนส่วนใหญ่นั้นนิยมใส่ถุงเท้าสั้นมาโรงเรียน ทั้งๆที่เป็นการละเมิดกฎของโรงเรียน รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นของนักเรียน
จากข้อมูลการสำรวจที่ได้มานี้ ทางคณะผู้จัดทำได้รวบรวมไว้แล้ว ในรายงานเล่มนี้ ซึ่งทางคณะผู้จัดทำหวังว่ารายงานเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจหรือผู้ที่ประสบปัญหาเดียวกันนี้ ซึ่งสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปปรับใช้เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆเกี่ยวกับการเข้าใช้ห้องสมุดได้ เพราะห้องสมุดคือสถานที่ที่รวบรวมความรู้ถือเป็นสถานที่สำคัญที่ทำให้เรามีความรู้มากขึ้น
คณะผู้จัดทำ
บทความเกี่ยวกับถุงเท้าสั้น
ปัจจุบันนี้มีการพัฒนาถุงเท้าให้เหมาะสมกับวัย
และการใช้ประโยชน์มากขึ้น
ทำให้มีการผลิตถุงเท้าออกมาหลายรูปแบบและหลากหลายสีสัน มีทั้งถุงเท้ายาว
ถุงเท้าสั้น และถุงเท้าพอดีกับข้อ ลักษณะการใช้งานก็จะแตกต่างกันออกไป
ผู้จัดทำได้เสนอแนวความคิดที่จะรวบรวมความคิดเห็น
เกี่ยวกับหัวข้อของรายงานวิชาไอเอสนี้ว่า “ทำไมนักเรียนมัธยมในปัจจุบันจึงนิยมใส่ถุงเท้าสั้น” การใส่ถุงเท้าในชุดนักเรียนบ่งบอกถึงระเบียบวินัยที่มีมาอย่างเคร่งครัด
ซึ่งเป็นกฎของโรงเรียนที่เราทุกคนปฏิบัติกันมาหลายต่อหลายรุ่น
ถุงเท้าที่ถูกกฎระเบียบ ดังภาพ
โรงเรียนหลายโรงเรียน
ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่มีกฎระเบียบเข้มงวด
ก็ยังเป็นที่น่าจับตามองว่าทำไมนักเรียนถึงเลือกใส่ถุงเท้าสั้น
หลายๆเหตุผลที่ผู้จัดทำคิดไว้นั้น อาจจะเป็น ดังนี้
เพราะถุงเท้าสั้นนั้นมีราคาถูกกว่าถุงเท้ายาว
หรือเพราะถุงเท้าสั้นนั้นมีความอับชื้นน้อยกว่าถุงเท้ายาว เป็นต้น
แต่ในปัจจุบันนี้นักเรียนส่วนใหญ่เลือกที่จะทำผิดกฎของโรงเรียนโดยการใส่ถุงเท้าสั้นมากขึ้น
และแพร่หลายอย่างมาก ผู้จัดทำจึงมีความสนใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับประเด็นนี้
จึงได้เก็บรวบรวมข้อมูล ความคิดเห็น และรูปภาพ
เพื่อนำเสนอถึงเหตุผลของนักเรียนในการสวมใส่ถุงเท้าสั้น และนำไปสู่การพิจารณา
เพื่อให้ครูบาอาจารย์ให้ความสนใจและกล่าวถึงความเหมาะสมของประเด็นปัญหานี้ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น